มาทำ..สังขยาฟักทองกินกันเถอะ!! [bkksharing ]






  
วันนี้ ไข่เจียว.com ขอนำวิธีการทำ สังขยาฟักทองมาฝากเพื่อนๆ เมนูนี้ ไข่เจียว.com ชอบม๊ากกมากก ซื้อมาทีไรทานจนหมดเกลี้ยงเลยเลยครับ วันนี้ก็เลยขอนับสูตรจากคุณ mimi_ZooZoo_Family มาฝากเพื่อนๆ ครับวันดีคืนดีเกิดอยากกินสังขยาฟังทองมาก เลยตัดสินใจทำกินเองซะเลย เป็นการตัดสินใจแบบค่อนข้างกะทันหัน อุปกรณ์บางอย่างอาจจะไม่ครบไปบ้าง แต่รับรองว่าทำออกมาแล้วอร่อยเหาะ!
อุปกรณ์ที่เราจะใช้ในวันนี้ มีดังนี้เลยจ้า

สังขยาฟักทอง1

     heart– ไข่ไก่ + ไข่เป็ด (ในรูปมีแค่ 4 ฟอง แต่จริงๆใช้ 5 ฟอง เพราะฟักทองลูกค่อนข้างใหญ่) เราใช้ไข่เป็ดกับไข่ไก่ผสมกันเพราะรู้สึกว่าเนื้อสังขยาที่ออกมาจะไม่นิ่ม ไม่แข็งจนเกินไป และรสชาติกำลังดีเชียวล่ะ
     heart– ฟักทอง ด่วนความเร่งด่วน (อยากกิน) เลยออกไปซื้อของแค่โลตัสเอ็กซ์เพรสใกล้บ้าน ของมีให้เลือกไม่เยอะ หาฟังทองลูกกลางๆไม่ได้ เลยได้ลูกนี้มา น้ำหนัก 1.4 กิโลกรัม
   heart– กะทิ 1 กล่อง
     heart– น้ำตาลปี๊บ 1 ถ้วย
     heart– เกลือ 1 ช้อนชา
     heart– แป้งข้าวโพด เอาละลายน้ำเย็น 1 ช้อนโต๊ะพูน เพื่อทำให้เนื้อสังขยาเกาะตัวกันดียิ่งขึ้น ใครมีแป้งอย่างอื่น เช่น แป้งข้าวเจ้า, แป้งเอนกประสงค์ ก็ใช้แทนกันได้นะคะ

**สิ่งที่หาไม่ได้ในวันนี้คือใบเตยค่ะ ถ้าใครมีก็ใช้ด้วยนะคะ สัก 2-3 ใบ**

เตรียมอุปกรณ์เสร็จแล้วก็ไปลงมือทำกันเลยจ้า
      ขั้นตอนแรกคือนำฟักทองมาเจาะเปิดผาออก แล้วความไส้ข้างในออกให้หมด ล้างทำความสะอาดทั้งข้างใน และเปลือกข้างนอกค่ะ จากนั้นก็คว่ำไว้ให้แห้ง
สังขยาฟักทอง2
         ระหว่างนั้นเราก็มาทำในส่วนของสังขยากัน โดยตีไข่ทั้งหมด ผสมกับกะทิ (ถ้าใครทำปริมาณที่แตกต่างจากสูตรนี้ ให้ใช้ปริมาณของไข่กับกะทิที่เท่ากันได้เลยนะคะ โดยใช้ถ้วยตวง)  ใส่น้ำตาลปี๊บ  และแป้งข้าวโพดที่ละลายน้ำ  แล้วถ้ามีใบเตยด้วยก็ล้างให้สะอาดแล้วใส่ลงไปรวมกันในถ้วยผสมได้เลยค่ะ จะได้สังขยาที่มีกลิ่นหอมขึ้น  จากนั้นเราจะมาทำการขยำใบเตยกับส่วนผสมทั้งหมดในถ้วยให้เข้ากัน  ทำไปเรื่อยๆจนน้ำตาลละลายหมดนะคะ
สังขยาฟักทอง3
สีของสังขยาจะเข้ม หรืออ่อนแค่ไหน ขึ้นอยู่กับสีของน้ำตาลปี๊บที่เราใช้เลยจ้า

 *ก่อนที่จะเริ่มขั้นอนต่อไปเราก็ตั้งน้ำเตรียมเอาไว้สำหรับนึ่งฟักทองสังขยาได้เลยนะคะ*
        ขั้นตอนี้เราจะเอาส่วนผสมในถ้วยเมื่อสักครู่มากรองกันค่ะ เพื่อให้ได้เนื้อสังขยาที่นวลมากขึ้น และเป็นการกรองเอาน้ำตาลที่ละลายไม่หมดออกไป

enlightenedขั้นตอนนี้เรากรองใส่เหยือกเลยค่ะ เพราะตอนเอาไปเทใส่ลูกฟักทองจะได้ง่ายขึ้น ไม่หกเลอะเทอะ
สังขยาฟักทอง4
จากนั้นเราก็เทน้ำสังขยาลงไปใฟักทองได้เลยค่ะ

        ไม่ต้องเทให้เต็มนะคะ ให้เหลือพื้นที่ไว้นิดหน่อย เพราะตอนนึ่งสุกแล้ว เนื้อสังขยาจะล้นออกมาพูนทั่วปริเวณฝาพอดีค่ะ
ตอนนำไปนึ่งแนะนำให้เอาวางใส่ถ้วย หรือภาชนะที่พอดีกับลูกฟักทองก่อน เพื่อป้องกันฟังทองแตกขณะนึ่ง

        *แต่ถ้าใครมีน้ำปูนใสอยู่ แนะนำให้นำฟักทองที่คว้านใส่และล้างสะอาดแล้ว ไปแช่น้ำปูนใสทิ้งไว้สัก 20 นาทีก่อนนะคะ จะทำให้เนื้อฟักทองไม่แตกจ้า*
สังขยาฟักทอง5
       เนื่องจากเป็นฟักทองลูกใหญ่ เราเลยใช้เวลานึ่งไปประมาณ 1 ชม. 15 นาที  แต่ถ้าเป็นฟักทองลูกกลางๆ ขนาดไม่เกิน 1 กิโลกรัม จะใช้เวลาประมาณ 45 นาทีค่ะ  
     วิธีเช็คว่าสังขยาสุกรึยัง ให้ใช้ไม้จิ้มลงไปในเนื้อนะคะ ถ้าไม่มีอะไรติดขึ้นมาแล้วก็ปิดไฟแล้วรอสังขยาสุกก็กินได้เลยจ้า
สังขยาฟักทอง6
สังขยาด้านบนของเราดูแตกๆไปหน่อยนะคะ เพราะไปจิ้มมันบ่อยเกิน -_-"  โปรดอย่าเอาเป็นเยี่ยงอย่าง

   รอให้สังขยาเย็นตัวลงก็ผ่าเป็นชิ้นๆกินได้เลยจ้า !!! จุ๊บๆ รับรองว่าอร่อยถูกใจแน่นอน แถมยังเอาไปแบ่งเพื่อนบ้านได้อีก เพราะทำลูกใหญ่นอกจากจะได้สนุกกับการทำขนม, ได้กินของที่อยากกิน  แล้วยังได้หน้าอีกด้วยนะเออ  อิอิอันนี้เอารูปที่ผ่าข้างในมาให้ดูด้วยค่ะ เนื้อสังขยาเนียนสวยเชียวล่ะ ^_^ ใครยังไม่รู้ว่าเย็นนี้จะทำขนมอะไรกินกันที่บ้านนี้ก็เชิญลองเมนูนี้ได้เลยนะคะ
สังขยาฟักทอง7
ขอขอบคุณสำหรับเนื้อหาจาก : คุณ mimi_ZooZoo_Family













x


****************************************ปลาย******************************* เรียนทั้งหมดของผู้เข้าชมที่รัก! ผมขอบคุณมากสำหรับการเยี่ยมชมบล็อกของฉัน! ผมจะพยายามทำให้ดีที่สุดเพื่อหาเนื้อหาที่ได้รับประโยชน์มากที่สุดสำหรับทุกท่าน! กรุณามีความโชคดี! จาก Kabouyluke!!! :)

Previous
Next Post »